jump to navigation

Dripping Saliva in Luchino Visconti’s Leopard (1963) November 29, 2007

Posted by Richard Bolisay in Cine Europa, European Films, Literature.
trackback

Original Title: Il Gattopardo
Directed by Luchino Visconti
Cast: Burt Lancaster, Claudia Cardinale, Alain Delon
Based on Giuseppe Tomasi di Lampedusa’s novel

What Luchino Visconti’s Leopard lacks is grip, a really strong grip, or perhaps a splash of water on our faces strong enough to wake us up or sustain our interest. A slit on our throat will probably do. From its opening sequence that introduces the civil war to a grand Sicilian ball that comprises almost a third of the film, everything is just there: hanging, floating, and flailing freely without strength, without the ability to affect our senses.

I believe this may be a huge disrespect on my part, for everywhere I go the reviews I read are positive, lauding Visconti’s masterful direction, the solemnity it creates, the magnificence of its actors, and somehow it reveals that the greatness of Giuseppe Tomasi di Lampedusa’s highly acclaimed novel is tantamount to the film’s popularity. Good thing because it gives me time to think if this is just a simple case of snobbery or a judgment affected by lack of sleep. The length of a film is never an issue with me — for I have withstood long hours watching Lav Diaz’s Ebolusyon ng Isang Pamilyang Pilipino, though I haven’t finished it which I suppose is not entirely my fault, and I consider Batang Westside as one of Philippine cinema’s greatest contribution to the arts — the best to come out in recent years, after we cease to exist for quite some time in the foreign circuit, if they don’t recognize us, do we still exist? — and if there will be a chance to see it over and over again I shall take an oath to stay the whole day inside the theatre, and other things in mind that I shall not mention because this is not to boast the long films I have seen but at least to help me in this assertion — but The Leopard is a motionless tedium. It is not dragging, for even films that drag have their moments of brilliance, of almost-there brilliance. And Alain Delon, who can win a zillion hearts with just a wink of an eye (too bad one of them is hidden), is disappointing to the point that I wish I haven’t seen him. He is pathetically charmless. In L’Eclisse, it is the exact opposite.

Lavish production and big stars could be extremely boring at times. After yawning for which I suppose is the one thousand three hundred and seventy-fourth time, the tree of the wooden clogs that greeted me in my dream tells me that I am being asked a rhetorical question, so fella don’t respond in return. *

Comments»

1. dodo dayao - November 29, 2007

Matagal na nakapila sa To Watch list ko ang “dibidi” ko nito (galing Quiapo kaya walang extras) pero madami ako ibang inuuna, despite the heavy recommendation of Marin Scorsese, who has a good batting average for film recos as far as I’m concerned. Tuloy nilipat ko na siya sa dulo ng pila. Tsaka na, pag may oras at nasa mood.

Ganda ng pagkasulat review, BTW, kahit lait. Hehe.

2. lilokpelikula - November 29, 2007

Haha, medyo matagal nga siya Do, pero iba yung mahaba sa matagal — eto talaga matagal — lampas tatlong oras, na ok lang naman talaga pero nakakaumay. And to think we are inside a theater, not in the luxury of our living room and without the temptation of opening the fridge, I dozed off for quite a few minutes. Haha salbahe lang.

Ano pala yung mga recommended films ni Marty? Ang alam ko lang paborito niya si Resnais — tas nung pinanuod ko yung Last Year at Marienbad, ayun — LAOS. Haha. But Hiroshima Mon Amour is superb — really great stuff from early French New Wave.

3. dodo dayao - November 29, 2007

Madaming reco si Scorsese na pinatulan ko at natuwa naman
– – -mostly old school Hollywood stuff, like Sam Fuller at Nicholas Ray, both of which mas inidolo kong direktor kaysa kay Scorsese. Hehe. Try ko maalala yung mga iba, kwento ko sa yo.

Marienbad ni-reco sa akin ng prof ko sa UP na malalim at medyo malikot ang film knowledge – – – ni-reco din niya yung mga political films ni Godard na hindi ko pa nahahanap hanggang ngayon. Matagal tagal na since I saw it so kailangan ma-review ulit. Halos wala na ko matandaan sa kanya. Mas naaalala ko pa yung video ng Blur na nagnakaw sa mga eksena niya. Hehe.

Second on Hiroshima Mon Amour. I saw a poster of Todo Todo Teros with a blurb that compared the two. I sort of agree. I just got a “dibidi” of it from my beloved Makati Square and I’ll try to watch it again and review it on my blog. Hah! Parang may oras ako mag-update. :)

4. dodo dayao - November 29, 2007

Isa nga palang may paborito kay Resnais na una kong pinakinggan ay si Harlan Ellison. Nabasa ko sa isang interview na ito at si Cronenberg ang pabirto niyang direktor kaya ako naman, hinanap ko pareho at hindi ako disappointed, lalo na kay Cronenberg. Man has good taste, actually and pulls off some good writing – – – The Glass Teat, etc. Just never really liked him much.

5. lilokpelikula - November 29, 2007

Film is like a battleground — i remember Sam Fuller so clearly in Pierrot le fou — those immortal lines. Noir films are the best. and should we forget Nicholas Ray? whoa, and his cameo in The American Friend. lovely. grabe, ang astig nila pareho. Parang si Fritz Lang din dapat kasama kaso German siya haha. Anhirap nga hanapin ng mga pelikula ni Godard — maski rito sa Alliance wala rin akong mahanap na kopya — gusto ko yung bombardment of films niya nung 60s e, lahat un. pero yung mga andito, latter years na, digital days. si resnais kasi medyo nakakasawa ng konti. huli kong nood sa kanya yung isang musical na kasama si audrey tautou, sa french spring. at naalala ko na! To the end yung title nung sa blur hehe. parang calvin klein fashion show lang sya.

wala pa kong napapanuod ke cronrnberg. pero may nabasa na ko ke ellison — Deathbird Stories — sobrang astig. di ko makalimutan. yung visuals, lahat.

6. lilokpelikula - November 29, 2007

siguro sobrang deconstructive kasi ng hiroshima — lalo na dun sa theory of montage ni eisenstein — sobrang ibang-iba, ang astig. parang nalimutan ko yung inaral ko nung college na thesis + antithesis = synthesis. sa hiroshima, nagawa niyang hindi un sundin.

at ngaun ko lang din yun naisip, buti nabanggit mo. yung sa todo todo teros. onga no. posible. bilang anhusay nila pareho bilang pelikula.

i just hope john torres’ film will have its time — its own moment of notoriety — and writers will tend to reflect on its thickness and layered textures, as they do with other films done by big-name directors. kasi bilang pinoy — ganun yung mga pelikulang astig, na maipagmamalaki, ayan umo-OA na ko, parang nung kakapanuod ko lang ng Batang Westside. naluluha pa ‘ko sa tuwa.

7. lilokpelikula - November 29, 2007

ay sori sa pagpa-flood sa sariling blog (bilang nasa makati ako at magku-curfew na dahil sa lintek na kudeta, waaah sana makauwi ako ng buo), pansin ko medyo me kunek nga ang ilang italian films nung 60s sa mga sumikat na american filmmakers nung 70s. si scorsese, coppola, polanski (? bilang polish sya hehe), etc. yung godfather di ba inspired daw sa rocco ni visconti? tas si coppola naman sa the hidden fortress ni kurosawa. haha katuwa.

8. dodo dayao - December 1, 2007

Mahusay si Cronenberg. Ipapalabas dito yung nago niya, Eastern promises, sa Decemner 5. Gusto ko tong bagong phase ng career niya, galing sa bodyhorror naging samut saring ka-weirdohan(Naked Lunch,Crash,M Butterfly) tapos ngayon crime movies. Siya pa rin ang isa sa mga direktor na capable of transklating Philip Dick onscreen. Yung Videodrome niya is the best Phil Dick movie Phil Dick didn’t write.

Rocco nga ang pinaghugutan ng Godfather ni Copolla. Hindi ko pa napapanood to pero matagal ko nang hinahalughog ang Makati Square,Quiapo at metrowalk para mahkahanap ng kopya.

May mga marerecommend ka bang essential books on film theory,chard?

9. Oggs Cruz - December 1, 2007

Haven’t seen this. Actually, I haven’t seen a single Visconti. When Chard said that they were just projecting a DVD, I thought I’d rather watch it on my DVD in the comfort of my home (baka mas maganda pa ang kulay). I’d still want to see it. I’m all for pomp and extravagance, if done with Italian elegance, parang damit at furniture.

Dodo, Cronenberg’s Japanese persona Shinya Tsukamoto is also modifying his career path. Wala na siyang metal fetish like in Ironman, he’s going the J-horror path. Watch Nightmare Detective, galing.

10. lilokpelikula - December 1, 2007

tamang-tama, nakita ko yung criterion copy ng videodrome sa quiapo. bibilhin ko na — base sa rekomendasyon mo. at super astig ni philip k. dick –nalulunod ako sa kanya.

on film theory — shaks mahirap yan. di ko maalala yung mga titles pero gustung-gusto ko binabasa nun yung structuralism ni christian metz at roland barthes. pati na rin yung mga deconstruction theories ni jacques derrida at orientalism ni eduard said — aminin natin boring talaga sila basahin pero anu ba namang aasahan mo sa theory at criticism di ba? may naalala ako, kung makakahanap ka, nakaka-inspire yung Notes on Cinematography ni Robert Bresson — maikli lang un pero andameng insights. at syempre sinu ba namang hindi masisiyahan ke pauline kael? sobrang husay niya. may sinulat siya na isang mahabang essay — dinekonstrak niya yung Citizen Kane — Raising Kane yung pamagat nung libro — wala akong masabi.

11. lilokpelikula - December 1, 2007

haha oggs, onga baka mas ayus pa yung kulay sa TV niyo — e kasi naman muted na yung kulay pag pinroject galing sa DVD. hala pag nagandahan ka kuwento mo sa’min a kasi yung kaibigan ko binili rin niya yung 2-DVD set ng criterion ng leopard pero hindi rin niya nagustuhan. o baka naman dahil nahypnotise na ko ni antonioni na maski si fellini hindi ko rin masyadong magustuhan. :)

Shinya Tsukamoto — waw gusto ko siya makilala.

12. dodo dayao - December 2, 2007

Oh yeah I’ve seen Nightmare Detective,oggs. Just recently in fact. And I agree – – -galing. I’ll post the review – – -if I can get around to it, that is. :)

Check Shinya out ,chard. Our favorite bootleg places have copies of Nightmare Detective, Gemini, A Snake of June and I once saw Testuo:Bodyhammer though didn’t buy it. May VCD na kasi ako.

Salamat din pala sa mga reco. Hahanapin ko yan. Derrida familiar ako ng konti tsaka syempre si Bresson. Guru. Hehe.

13. lilokpelikula - December 3, 2007

Huwaw sige, ispatan ko yang mga yan. Hindi ko pa masyadong naaarok yung mga pelikula ni Bresson e — pero siguro un nga un — hind pa ngaun. Pero astig nung libro. Parang bibliya.

14. dodo dayao - December 3, 2007

Hindi nga madaling sakyan si Bresson. Ako man ngayon lang ulitnagsisimula sa kanya. Sinubukan ko a few years ago,medyo malamig e. Ngayon,nagkakatama na. Pickpocket – – – brilliant. Meron din nito sa Quiapo. Hehe.

15. lilokpelikula - December 3, 2007

talaga? huwaw antagal ko nang hinahanap yan — saka yung au hasard balthazar — gustung-gusto ko na mapanuod. nito mo lang nabili? napanuod ko sa kanya yung diary of a country priest saka lancelot of the lake. naastigan ako dun sa lancelot (bilang mas marami pa ata akong nakitang shots ng binti at paa kesa mukha) pero yung diary ok lang — di ko masyadong nasasakyan yung sinasabi ng iba. e sabi nga nila di ba, malaki raw yung pagkakapareho ni bresson at tsai? labo. mas antonioni-tsai ako. haha.

16. dodo dayao - December 4, 2007

o wongkar-antonioni. hehe.

yung pickpocket two weeks ago ko lang nabili at pinanood agad, tinabi sa kin nung suki ko sa makati square pero madami dami pa siya malamang. baltazar hindi ako kumain ng ilang araw para bilhin yung orig pero di ko pa napapanood. hehe. bitin din ako sa diary although tinamaan ako sa ending niya. balak kong ulitin someday tho. nagkaroon ng bresson fest sa quiapo noon madami dami ako nakuha kasama na yung a man escaped tsaka lancelot.

17. lilokpelikula - December 4, 2007

huwaw — nasan ako ng mga araw na yan?? haha. anlayo ko kasi sa makati cinema square e (although sa makati pala ako nagtatrabaho). mas quiapo baby talaga ‘ko pero ayun — gipit ako nitong nakaraan kaya di rin nakakabili. namimis ko yung quiapo dati — yung mga wala pang 8 in 1, 20 in 1, etc. olats kasi ung iba ngaun e, at least dati kahit isa-isang film lang kada cd, ayus naman yung kopya at kumpleto pa yung special features. haha. gawin bang diskurso ang pagbili ng pirata? :D

si wongkarwai ang tame na antonioni. hehe. (magkakaron kaya ng pelikula si wong na magpapakita ng laman a la tsai? iniisip ko)

18. cou pon code - April 20, 2011

answer ay hindi talagang kailangan …. Salamat sa iyo para sa pagbabahagi ng code! Ito ay maaaring maging isang malaking tulong sa mga taong naghahanap upang sundin ang mga blog. At ng mga kurso namin ay dapat din tandaan na kapag ang aming mga opinyon na ito ay dapat na may kaugnayan sa mga paksa upang ang mga ito ay inaprubahan ng admin. Anyway, ito ay malaki! asa ka maaaring mag-post sa mga pamamaraan na mas tulad ito. salamat listahan ang blog na ito


Leave a Reply

